Web 3D

Chuyên mục: web site

Hiện nay chúng ta đã khá quen thuộc với các ứng dụng 3D trên máy tính thông qua các ứng dụng: Game 3D (online, offline), Các ứng dụng mô phỏng thực tế ảo trên môi trường 3D tương tác, phim 3D, ... Web 3d cũng không còn quá xa lạ với người dùng internet nữa nhưng tại sao web 3D chưa thể phổ biến?

 Đã từ lâu, chúng ta đã có thể đưa 3D và các ứng dụng 3D tương tác lên web thông qua các chương trình dạng Java Applet. Vậy tại sao web 3D của giai đoạn này vẫn chưa phát triển. Một phần do lập trình java khá khó đối với các nhà phát triển web vốn quá quen thuộc với các ngôn ngữ lập trình kịch bản script cho web động như PHP, ASP, các kịch bản JSP cũng có nguồn gốc Java nhưng cũng khá đơn giản để phù hợp với tính chất công việc. Hơn nữa, rõ ràng khối lượng công việc khi xử lý lập trình 3D là lớn hơn hẳn, đòi hỏi sự hiểu biết không những thêm về kiến thức nền tảng liên quan đến tương tác 3D mà số lượng các hàm hoặc mã lệnh cũng nhiều hơn, cấu trúc chương trình cũng khác hơn. Dữ liệu của chương trình 3D được tạo ra khó hơn qua hàng loạt bước phức tạp và sử dụng cũng không hề đơn giản. Lợi ích mang lại so với công sức rõ ràng là chưa tương xứng để ứng dụng trong các bài toán đơn giản trên diện rộng.

 Các trình duyệt cũng không thể tự động biên dịch hết tất cả các loại ngôn ngữ lập trình, vì vậy chúng ta phải download và cài đặt trình thông dịch (máy ảo) của java để cài đặt trên máy để trình duyệt và máy tính của chúng ta có thể thực hiện trình diễn các web3D dưới dạng Java Applet .

Source http://demo.dzzd.net/Racer3DV2/Racer3D.html

Tiếp theo sự phát triển công nghệ thông tin và công nghệ multimedia, Macromedia Flash ra đời và phổ biến rộng rãi, trở thành một chuẩn của media trên nền web. Bên cạnh các hình ảnh động đẹp và sinh động hơn rất nhiều so với hình ảnh gif trước kia, dung lượng của file flash còn nhỏ hơn đáng kể thuận tiện hơn cho việc truyền thông trên web. Ngôn ngữ lập trình AS (Action Script) của Flash còn cho phép tạo ra các ứng dụng dạng applet tương tác được trên web và đẩy lùi dần các ứng dụng của Java Applet về quá khứ bằng sự tiện lợi và phổ biến hơn. Các game và chương trình Flash chạy trên web ra đời.

Các phiên bản tiếp theo của Flash liên tục được nâng cấp với khả năng trình diễn và tương tác 3D cũng ra đời ngày càng tiện lợi hơn. Các game 3D nhỏ trên web nở rộ với nội dung phong phú, đồ họa đẹp muôn màu muôn vẻ.

Source http://www.flashsandy.org/demos/protopop_walk

Sự khó khăn với lập trình 3D vẫn còn nguyên vì vậy web 3D vẫn chưa thể phổ biến như các nhà marketting và tổ chức hội chợ ảo trên mạng hằng kỳ vọng.

Các công cụ lập trình 3D ngày càng phát triển. Các engine đồ họa với các tính năng hiển thị và kỹ thuật ngày càng hoàn thiện hơn không chỉ cho phép tạo ra các ứng dụng 3D decktop mạnh mẽ, các game online hấp dẫn cả về đồ họa và hiệu ứng hình ảnh hỗ trợ tối đa việc phát triển ý tưởng, thỏa mãn thể hiện trí tưởng tượng phong phú của các nhà viết kịch bản nội dung game mà còn cho phép chuyển đổi dữ chính các game đó để thực hiện online trên nền web. Tất nhiên một phần mềm thông dịch (còn gọi là plugin) của engine đồ họa cũng cần thiết được cài đặt vào máy tính người dùng nhưng mọi vấn đề dần đơn giản hơn với dung lượng cài đặt nhỏ, gọn nhẹ, các thủ tục cài đặt cũng được tối ưu hóa giúp người sử dụng dễ dàng tiếp cận. Đang nổi lên như một hiện tượng trong xu hướng đó có thể kể đến game engine 3D Unity của Unity Technologies.

Copyright 2011 Mô phỏng Việt Nam - Web 3D. Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Công nghệ Mô phỏng Việt Nam
Template Joomla 1.7 by Wordpress themes free