Tổng quan về yếu tố vật lý trong Unity

Chuyên mục: Công nghệ Mô phỏng

Unity có một thư viện vật lý được gắn liền với nó là NVIDIA PhysX cho phép mô phỏng các hành động vật lý của các đối tượng.
Để làm cho một đối tượng chịu ảnh hưởng của các yếu tố vật lý (trọng lực, va chạm,...) thì ta chỉ cần thêm RigidBody cho đối tượng đó.
Rigidbodies


Rigidbodies là những đối tượng mô phỏng có các thuộc tính vật lý, được dùng cho những thứ mà player có thể đẩy đi hoặc di chuyển trực tiếp bằng cách tạo lực tác dụng lên nó, dùng script.
Nếu sử dụng phép chuyển dịch đối với Rigidbody không có thuộc tính động học (non-kinematic rigidbody) thì nó sẽ không thể va chạm chính xác với những đối tượng khác. Vì vậy chúng ta chỉ nên di chuyển Rigidbody bằng cách tác dụng lực hoặc mô-men xoắn (torque) vào nó. Ta còn có thể dùng Joints để kết hợp các rigidbodies với nhau, tạo ra các chuyển động phức tạp hơn, chẳng hạn như một cái cửa hay một chiếc cần cẩu có nhiều đoạn nối.
Ngoài ra ta còn có thể tạo ra các phương tiện giao thông như ô tô, máy bay, hoặc những robot chuyển động như thật bằng cách sử dụng các phép Joints và áp dụng các lực tác dụng lên chúng thông qua scripts.
Rigidbodies thường được sử dụng kết hợp với primitive colliders.
Kinematic Rigidbodies
Kinematic rigidbody không chịu ảnh hưởng của các lực, trọng lực và va chạm. Kinematic rigidbodies được điều khiển một cách trực tiếp bằng phép biến đổi thuộc tính về vị trí và hướng của chúng hoặc tạo các hiệu ứng chuyển động cho chúng. Kinematic rigidbody có thể tương tác với những đối tượng không phải kinematic rigidbodies.
Kinematic rigidbodies tạo ra ma sát với những rigidbodies nằm trên nó và có khả năng “đánh thức” một cách chính xác các rigidbodies mà chúng chạm vào (khi các rigidbodies không hoạt động, chúng rơi vào trạng thái “ngủ”. Ở trạng thái này, các hoạt động như xác định va chạm hoặc mô phỏng sẽ không được thực hiện nữa. Do đó, làm tăng hiệu suất làm việc của CPU).

Copyright 2011 Mô phỏng Việt Nam - Tổng quan về yếu tố vật lý trong Unity. Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Công nghệ Mô phỏng Việt Nam
Template Joomla 1.7 by Wordpress themes free